Vượt qua cơn đau trong khi ngồi thiền

 

Posted on 11/08/2009 by Tâm Thiền

Một hôm tôi đang ngồi thiền, đến khoảng 45 phút tôi bắt đầu cảm thấy chân đau nhức khó chịu, cảm giác nhức nhối cứ tăng dần và đầu óc tôi bắt đầu căng thẳng vì tranh đấu chống lại sự đau nhức mà trước đây tôi chưa bao giờ biết đến.

Tôi đang phân vân không biết nên đổi oai nghi hay cứ ngồi mà chịu trận, và cứ thế sự căng thẳng dâng lên tột độ, hết chịu nổi rồi ! Bỗng nghe văng vẳng giọng nói của Thiền sư thật dịu dàng như chính Ngài đang chia sẽ với tôi cơn đau trầm trọng đó.

Ngài nói : “Các hành giả gắng giữ chánh niệm. Khi đau hãy sáng suốt trầm tĩnh ghi nhận trạng thái đau một cách trung thực, đừng sợ hãi, lo âu và chống lại. Cứ giao phó thân xác này cho cơn đau, đó là bố thí “Ba la mật” – đạo hạnh. Cứ ngồi yên đừng chìu theo thói quen dễ dãi của bản năng, đó là trì giới “Ba la mật”. Cứ duy trì đề mục thiền quán không xao lãng, đó là tinh tấn “Ba la mật”. Cứ thản nhiên chịu đựng cơn đau, đó là nhẫn nại “Ba la mật”. Cứ nhất tâm chuyên niệm, đó là ly dục “Ba la mật”. Cứ trả cơn đau về với bản chất đơn thuần của một cảm thọ trong tự tánh Paramattha của nó, đó là chơn thật “Ba la mật”. Cứ dũng mãnh quyết tâm, không chần chừ ngần ngại, đó là quyết định “Ba la mật”. Cứ rải tâm mát mẻ vô sân cho chính cơn đau, đó là tâm từ “Ba la mật”. Cứ để cơn đau đến đi tự nhiên, không giữ lại, không loại trừ, đó là tâm xả “Ba la mật”.

Vậy nhờ cái đau mà Ba la mật được tròn đầy, thì chịu đựng cơn đau còn xứng đáng hơn là đắm chìm trong dục lạc”. Lời nói dịu dàng như một làng gió mát, đánh thức tôi về với thực tại, xoá mất lằn ranh của sự đấu tranh giữa năng và sở như một sự sống tròn đầy, thâm sâu và trọn vẹn. Ngay khi tôi đang tràn ngập trong sự hoan hỷ của một trạng thái an bình viên mãn như kẻ khát khô đang hân hoan thưởng thức một bát nước đầy, thì chợt nghe tiếng Ngài vọng lại nhẹ nhàng nhưng vô cùng sắc bén :

“Khi quán chiếu thân này, hơi thở vô hay ra cơ bụng phồng xẹp, đó chỉ là phong đại, tính chất lưu chuyển của sắc pháp mà thôi. Cảm giác cứng mềm trong sự tiếp xúc giữa chân và tay, giữa bàn toạ và chỗ ngồi v.v…đó chỉ là địa đại, tính chất thô trương của sắc pháp mà thôi. Cảm xúc nóng lạnh phát ra trong cơ thể, đó chỉ là hoả đại, tình chất thành thục của sắc pháp mà thôi. Và chúng ta có thể ngồi yên trong tư thế này mà không bị rời rã, chính là do thuỷ đại, tính chất liên kết các phần tử của sắc pháp mà thôi. Thân này chỉ là các đại hợp thành, vô thường trống không và chẳng thể tìm đâu ra các ngã”.

Tôi như người chợt tỉnh. Khi đau không thấy chỉ là một cảm thọ khổ đang sinh diệt trên thân mà lại thấy là “tôi đau”. Đến khi nhất tâm an lạc lại không thấy chỉ là một cảm thọ hỷ đang sinh diệt trên tâm, mà lại thấy là “tôi hoan hỷ”. Dù đã vượt qua ranh giới của năng sở để đạt đến trạng thái thân tâm nhất như, nhưng bản ngã, một ảo giác về sở đắc, vẫn còn nguyên vẹn. Cái mê lầm của tôi là ở chỗ đó. Tôi cúi đầu lạy tạ Thiền sư.

Nguồn: Thuvienhoasen.org

Các phản ứng sinh hóa và thiền

Posted on 11/24/2009 by Tâm Thiền

302570 Trong tình huống nguy hiểm như bị đe dọa, khiêu khích một loạt các phản ứng sinh hóa trong cơ thể sẽ diễn ra một cách nhanh chóng. Tuyến thượng thận tiết ra adrenaline, cortisol, tuyến yên trong não tiết ra dopamine… làm các cơ bắp co lại, ở tư thế sẵn sàng hành động, tim đập nhanh hơn để cung cấp kịp thời và đầy đủ lượng máu cùng oxy cho toàn bộ cơ thể và quan trọng nhất là các phản ứng đó làm não bộ hoạt động minh mẫn hơn nhằm đánh giá đúng tình huống nguy hiểm và khả năng đáp ứng lại của cơ thể. Trong suốt quá trình này cũng không thể không kể đến sự tổng hợp hoóc môn testosterone diễn ra ở cả nam và nữ. Hoóc môn này giúp tăng cường khả năng tập trung và giữ bình tĩnh, làm chân, tay không bị run lên khi phải đối diện với nguy hiểm nhờ đó ta có thể tìm ra cách đối phó thích hợp nhất.

Theo thói quen mọi người thường lập tức biểu hiện sự giận dữ, sợ hãi hoặc nổi sân với đối tượng bên ngoài mà ít khi chú ý kịp thời đến các phản ứng sinh hóa diễn ra bên trong. Chính các phản ứng này mới là kẻ thù nguy hiểm nhất có thể khiến ta hành động sai trái như dùng bạo lực gây thương tích cho đối tượng và cả bản thân. Dù sau đó ta có thể thỏa mãn, thích thú hay được người khác tán đồng thì thực sự ta vẫn là người chịu thiệt nhiều nhất. Bởi ta đã không kiềm chế được tánh sân của mình, để cho nó chi phối, làm tiêu hao năng lượng, cơ thể bị tẩm thêm nhiều chất độc do các phản ứng hóa sinh gây ra. Nếu ta không luyện tập để giảm bớt tập khí có hại này thì lâu ngày cơ thể sẽ phát sinh bệnh tật, làm chất lượng cuộc sống của ta bị giảm xuống, làm tinh thần ta trì trệ, thiếu sự khoáng đạt, rộng mở để có thề hướng đến những điều tốt đẹp hơn.

Phương pháp đơn giản để giảm bớt những biểu hiện của tâm sân đó là hướng sự chú ý đến các phản ứng trong cơ thề. Ví dụ như: theo dõi nhịp tim, nhận biết nó đang đập nhanh chậm như thế nào, chỉ cần biết như vậy nhịp tim sẽ dần dần quay trở về cân bằng, hoặc theo dõi hơi thở ra vào nơi chóp mũi không cần biết nó dài ngắn thế nào mà chỉ cần biết nó đang vào ra một cách liên tục là ta có thể lấy lại sự bình tĩnh và quân bình trong tâm mà không cần phải chạy theo các đối tượng bên ngoài. Bởi suy cho cùng chúng cũng không thật có mà do duyên hợp chúng hình thành, duyên hết chúng tan đi, như đập một viên gạch nhiều lần sẽ thấy viên gạch do vô số phần tử đất tạo thành.

Một cách khác là theo dõi ngay chính những trạng thái tâm lý. Ta có thề tận dụng trạng thái tập trung và bình tĩnh do sự tổng hợp hoóc môn testosterone đem lại không phải để suy tính cách đối phó mà là để có thể theo dõi các diễn biến tâm lý một cách rõ ràng và kịp thời hơn, khi tâm sân ta biết ngay đang có sân hoặc sợ hãi biết ngay sợ hãi đang có mặt. Làm như vậy dần dần tâm ta sẽ được lắng dịu, nhẹ nhàng và mát mẻ, ta sẽ được đổi mới trong từng giây. Khi đó đối tượng bên ngoài không còn quan trọng nữa mà ta sẽ cảm thấy thích thú với những trải nghiệm tươi mới trong tâm, dường như không còn thấy người giận dữ, sợ hãi, sân hận lúc trước nữa mà là một người có thể tự chủ, có thể hướng được những suy nghĩ của mình vào những gì mình muốn.

Trên đây là một vài kinh nghiệm luyện tập thiền quán trong sinh hoạt hàng ngày của tôi, còn các bạn thì sao, hãy chia sẻ kinh nghiệm tu tập của mình để giúp nhau đạt được nhiều an lạc.

About Hải Hồ

Lượm lặt những bài viết trên internet, nhờ Wordpress giữ giúp rồi 1 ngày đẹp trời nào đó đem ra xài.....
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s